Theo ghi nhận của VnExpress, sáng 10/1, một số tuyến phố ở Hà Nội như Giảng Võ, Cát Linh, Phủ Doãn, Trường Chinh… đã cắm biển cấm với thông điệp "Cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động". Những biển báo này được đặt ngay bên cạnh hoặc song song với biển cấm taxi truyền thống.
Biển cấm trên phố Phủ Doãn. Ảnh: Anh Tú. |
Anh Sơn – một tài xế Uber cho biết khá bất ngờ khi thấy biển cấm trong lúc đón khách trước cổng bệnh viện Việt Đức ở phố Phủ Doãn dù hầu như ngày nào cũng chở khách đi qua.
Xe hợp đồng dưới 9 chỗ gồm những phương tiện vận tải hợp đồng bằng văn bản và bằng điện tử (như Uber, Grab) giữa đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải. |
Theo anh Sơn, các lái xe sẽ gặp khó khăn nếu nhiều tuyến đường cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Uber, Grab… vào các khung giờ cao điểm, đặc biệt là sau 17-20h, nhu cầu đi lại của khách hàng tăng cao.
Cùng tâm trạng lo lắng này, anh Minh Đức với 2 năm kinh nghiệm chạy Uber cho rằng quy định cấm có thể làm giảm thu nhập của cánh lái xe taxi công nghệ. "Uber, Grab hiện đều định sẵn giá cước cho lộ trình di chuyển ngắn nhất. Nếu gặp chuyến đi qua đường cấm, tôi phải đi vòng xa hơn và sẽ chịu thiệt. Hay khách đặt điểm đón tại tuyến đường cấm, chúng tôi không vào được, phải hủy thì lại mất khách, bị trừ sao, trừ điểm thưởng…", anh Đức cho hay.
Trong khi đó, nhiều tài xế cho biết băn khoăn không rõ các cơ quan quản lý sẽ phân biệt, xử phạt xe hợp đồng như thế nào. "Nếu xe tôi chở khách vào đường cấm mà nhận là người nhà thì có bị phạt không", một tài xế nói.
Biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bên cạnh cấm taxi truyền thống mới xuất hiện trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Anh Tú. |
Theo đó, phố nào cấm taxi truyền thống thì taxi công nghệ cũng không được lưu thông. Thời gian cấm cũng tương tự nhau."Việc cắm biển vẫn chưa hoàn tất nên lực lượng chức năng chưa thể xử phạt", vị này nói.
Vị này cũng cho biết sẽ có bộ nhận dạng chung cho lực lượng chức năng xác định đâu là xe taxi công nghệ để xử phạt khi đi vào phố cấm. Bộ nhận diện có thể sẽ được công bố sau.
Hiện Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm, trong đó có 11.400 xe Grab và 2.400 xe Uber.
Hồi tháng 9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội từng kiến nghị bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông… Bên cạnh đó, Hiệp taxi TP HCM và Hà Nội cũng nhiều lần đề xuất cấm đường xe chạy hợp đồng điện tử như Uber, Grab... để đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống.
* 2017 - năm đại chiến của taxi truyền thống và Uber, Grab
Trước đó, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, Hà Nội đã cấm xe taxi truyền thống tại hàng chục tuyến phố vào các khung giờ cao điểm từ 6 - 9h và 16h30 - 19h30 gồm: Giảng Võ, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Trường Chinh...
Ngài ra, một số tuyến phố cấm taxi 24/24 như: Phố Phủ Doãn cấm taxi theo chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông; Cầu Giấy-Xuân Thủy cấm taxi theo cả hai chiều; Ngõ 897 Giải Phóng (cổng vào bến xe phía Nam) cấm taxi theo chiều từ đường Giải Phóng đi vào bến xe...